Thứ Hai, 3 tháng 10, 2016

Chế độ ăn uống dành cho người ung thư vòm họng

Các vấn đề thường gặp khi bị ung thư vòm họng


Người bệnh ung thư vòm họng thường bị lở loét ở miệng, môi, có khối u trên miệng hoặc cổ họng, chảy máu bất thường, sưng, thay đổi trong giọng nói, đau tai, đau họng mãn tính, đau khi nuốt, cảm giác nghẹn trong cổ họng, khó nhai, mệt mỏi, biếng ăn, buồn nôn hay suy giảm hệ miễn dịch.

Chế độ ăn uống cho người ung thư vòm họng


Người bệnh ung thư vòm họng nên ăn những thực phẩm giàu Calo và protein.

Người bệnh ung thư vòm họng nên tập trung vào việc ăn các thực phẩm giàu Calo, protein và vi chất dinh dưỡng. Duy trì đầy đủ dinh dưỡng và một trọng lượng khỏe mạnh sẽ làm tăng khả năng chịu đựng những tác động của việc điều trị và phục hồi nhanh hơn. Bổ sung protein là cần thiết cho cơ thể của bạn để sửa chữa các mô và duy trì một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh. Để tăng lượng calo và lượng protein, người bệnh nên chọn các loại thịt nạc, cá, gia cầm, bơ thực vật ít chất béo, bơ, sữa chua và pho mát, các loại đậu, bơ đậu phộng và trứng.

Đồng thời, tăng chất xơ với trái cây tươi và rau quả, bột yến mạch, ngũ cốc, các loại hạt. Nếu người bệnh không hấp thu đầy đủ năng lượng và duy trì trọng lượng tối ưu, người bệnh có thể cần bổ sung chất lỏng bằng dinh dưỡng đường miệng.

Dinh dưỡng bằng miệng

Dinh dưỡng tối ưu là cần thiết để cải thiện chất lượng cuộc sống và kết quả điều trị ung thư vòm họng. Người bệnh nên ăn những thực phẩm ưa thích, và ăn bất cứ khi nào có thể. Nếu bạn có tổn thương ở vòm họng thì nên ăn những thực phẩm mềm, lỏng, để nguội sẽ giúp dễ ăn hơn.

Nếu quá trình điều trị khiến bạn bị khô miệng, thay đổi hương vị gây chán ăn, bạn có thể thêm những hương liệu và gia vị trong chế biến để kích thích sự thèm ăn.

Dinh dưỡng qua ống nuôi

Nếu người bệnh không thể đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng bằng đường miệng, bạn có thể yêu cầu phương pháp cho ăn thay thế, chẳng hạn như nuôi ăn bằng đường ống. Lợi ích của việc nuôi ăn bằng ống bao gồm giúp bảo vệ ruột, giảm khả năng nhiễm trùng xuống mức tối thiểu, đảm bảo cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể. Nuôi ăn bằng ống đặc biệt hữu ích nếu bạn gặp khó khăn khi nuốt.
Lời khuyên: Ngoài sử dụng thực phẩm bạn nên kết hợp sử dụng thực phẩm ancan với thành phần thảo dược

0 nhận xét:

Đăng nhận xét