Thứ Năm, 17 tháng 12, 2015

Chế độ chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ em bị còi xương

Khác với trẻ còi xương thông thường, chế độ dinh dưỡng cho trẻ bị còi xương thể bụ cần được thực hiện một cách cẩn trọng hơn, làm sao để vẫn đảm bảo dinh dưỡng mà không làm trẻ tăng cân. Mẹ nên lưu ý một vài điểm sau:

Cân đối các thành phần dinh dưỡng cho trẻ còi xương 


Việc bổ sung canxi cơm  giúp bổ sung canxi trong các bữa ăn, có thể cho vào nấu cùng cơm, đun chung với thức ăn , được coi là gia vị trong các bữa ăn . Đối với trẻ có cân nặng tốt thì việc cân đối các thành phần dinh dưỡng là hết sức cần thiết. Trong chế độ chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ em bị còi xương phải đảm bảo đầy đủ các chất dinh dưỡng: tinh bột, chất đạm, chất béo, chất xơ, nhưng phải cân đối và tránh thiên về chất đạm. Mẹ cũng không nên nhồi nhét hay ép trẻ ăn quá nhiều, tránh phạm sai lầm trong những điều cần biết khi nuôi con nhỏ.

Chú trọng bổ sung các loại thực phẩm giàu canxi


Thiếu canxi là nguyên nhân chủ yếu và quan trọng dẫn đến tình trạng còi xương ở trẻ. Vì vậy bổ sung thực phẩm giàu canxi là việc cần thiết. Một số loại thực phẩm giàu canxi bao gồm: sữa (nhưng mẹ nên cho bé uống sữa tách béo, sữa tươi không đường) hoa quả giàu canxi,chất xơ nhưng ít đường như thanh long, bưởi,…chế độ chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ em bị còi xương trong việc bổ sung canxi còn thể hiện ở việc bạn cho trẻ tắm nắng. Cần biết cách chăm sóc trẻ bị còi xương trong việc tắm nắng vừa phải để trẻ hấp thu vitamin D tốt nhất.

Một số loại thực phẩm nên hạn chế cho trẻ ăn


Một số loại thực phẩm mẹ nên hạn chế cho trẻ ăn như: các đồ chiên, rán,..nhiều dầu mỡ, các loại nước ngọt có ga hay các đồ ăn nhanh,…

Trẻ bị còi xương thể bụ thường khiến bố mẹ khó khăn trong lựa chọn thực phẩm dinh dưỡng cũng như chế độ chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ em bị còi xương thật hợp lý. Vì vậy, cha mẹ cần tìm hiểu kỹ để có cách khắc phục tốt nhất cho trẻ.

Những loại thực phẩm cao năng lượng như mỡ, bơ, bánh kẹo, socola, phômai chứa nhiều chất béo cũng là những thực phẩm mẹ nên tránh sử dụng cho bé.

Xây dựng chế độ ăn cân đối các thành phần, tránh ăn thiên quá nhiều về đạm và không nên nhồi nhét hay ép bé ăn nhiều quá mức.


Bổ sung các thực phẩm chức năng có bổ sung canxi và vitamin D cho trẻ nếu như cần thiết.


Tăng cường vi chất dinh dưỡng. Vi chất dinh dưỡng bao gồm: Các vitamin tan trong nước như vitamin nhóm B, C; Các vitamin tan trong chất béo là vitamin A, D, E, K; Các chất khoáng như kẽm, sắt, iốt, đồng, mangan, magiê. Tuy các vi chất này không cung cấp năng lượng nhưng lại không thể thiếu đối với sự phát triển bình thường của cơ thể. Trong đó, vitamin A, kẽm, canxi, sắt, i-ốt là những vitamin và khoáng chất mà trẻ rất dễ bị thiếu. Ngoài việc bổ sung các chất dinh dưỡng bạn nên bổ sung thêm viên xơ thiên sư để tăng lượng xơ có trong rau xanh.



Giải pháp dinh dưỡng khác chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ em bị còi xương


Để khắc phục tình trạng suy dinh dưỡng của trẻ, việc đảm bảo các chất dinh dưỡng cũng như sinh hoạt hợp lý là cần thiết.

Chế độ ăn uống chăm sóc trẻ bị còi xương hết sức quan trọng bởi đây là nguồn bổ sung dưỡng chất chủ yếu cho trẻ. Vì vậy trong các bữa ăn cảu trẻ mẹ cần bổ sung cho trẻ các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng như: thịt, cá, trứng, rau xanh,…Chú ý làm phong phú thực đơn của bé và cách chế biến thức ăn để bé có thể nhận được đầy đủ dưỡng chất.

Việc bổ sung dinh dưỡng từ các loại thực phẩm hàng ngày rất dễ bị hao hụt do cách chế biến hay kết hợp thực phẩm.

Vậy nên để đảm bảo trẻ được cung cấp đủ vi chất, mẹ có thể bổ sung thêm các loại thực phẩm chức năng cho bé. Siro canxi nano Kanguru bổ sung các vi khoáng chất như: canxi, kẽm, lysine, vitamin D, B,…giúp trẻ ăn ngon, ngủ ngon, phòng chống tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ. Đặc biệt với canxi dạng nano kích thước nhỏ, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển xương, tăng chiều cao hạn chế tình trạng thấp còi, suy dinh dưỡng.

Còi xương tuy không phải là bệnh quá nguy hiểm nhưng để lại những biến chứng xấu cho trẻ sau này. Vậy nên việc phòng chống còi xương cho trẻ là hết sức cần thiết. Bố mẹ nên lưu ý để có biện pháp phòng chống và chữa trị cho trẻ, quan tâm đặc biệt đến chế độ chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ em bị còi xương nhiều hơn nữa.
 Các bạn tham khảo thực phẩm chức năng thiên sư hoặc liên hệ với chúng tôi

0 nhận xét:

Đăng nhận xét