Chủ Nhật, 27 tháng 12, 2015

Hướng dẫn bổ sung canxi cho bà mẹ sau sinh

Khi mang thai, canxi trong xương của mẹ bị rút ra để qua nhau thai cung cấp cho con tạo xương, răng cũng như cung cấp dưỡng chất để hoàn thiện não bộ. Vì vậy, mẹ bầu sau mỗi lần sinh nở, và đặc biệt các bà mẹ cho con bú rất dễ bị thiếu xương, loãng xương và gặp nhiều triệu chứng như đau lưng, đau cơ bắp, rụng tóc…nếu không được bổ sung canxi đầy đủ. Việc bổ sung canxi cơm trong các bữa ăn của bà mẹ đặc biệt cần thiết.

Bổ sung canxi cho phụ nữ sau sinh:

Bổ sung canxi cho bà bầu 
Canxi là thành phần cấu trúc quan trọng của xương. Lượng canxi hấp thu mỗi ngày cho thai nhi trung bình là 350mg (thời kỳ đầu 1 – 50mg, giữa 100 – 150mg, cuối 150 – 450mg); cho trẻ bú mẹ trung bình là 300 – 500mg. Tất cả lượng canxi đều do cơ thể mẹ cung cấp cho con. Chính vì thế mà nhu cầu canxi của mẹ sau sinh rất cao, nếu không bổ sung thì lượng canxi hấp thu sẽ bị thiếu.

Trong thời kỳ cho con bú, nếu thiếu canxi, sữa mẹ kém chất lượng, trẻ sẽ bị thiếu dẫn đến chứng hạ canxi máu nhẹ (dễ bị giật mình, ngủ không yên, quấy) hay nặng (co giật), rụng tóc vành khăn, chân tay vòng kiềng, còi cọc, chậm lớn… Những biểu hiện thiếu canxi ngày một rõ, xuất hiện vài ba ngày, vài tuần hay một tháng sau sinh.

Vậy làm thế nào để bổ sung canxi hiệu quả, an toàn cho các bà mẹ sau sinh?

Bổ sung canxi bằng thức ăn:

Việc bổ sung canxi bằng các thực phẩm xem chừng là phương pháp dễ dàng thực hiện nhất đối với các bà mẹ sau sinh. Các mẹ có thể mua và chế biến những thực phẩm chứa nhiều canxi như gạo, đậu, rau, cá, tôm, cua, ếch trong những bữa cơm gia đình. Tuy nhiên, các mẹ nên lưu ý cân bằng dinh dưỡng, bởi nếu ăn quá nhiều thực phẩm có chứa hàm lượng canxi, sẽ gây nên quá trình khó tiêu hóa và bị táo bón. Bổ sung viên giáp xác thiên sư giúp tăng cường canxi hiệu quả

Bổ sung bằng thuốc chứa canxi:
Thực phẩm chứa nhiều canxi 

Trường hợp bổ sung canxi bằng thuốc hoặc thực phẩm chức năng được sử dụng đến khi bà mẹ thiếu hụt quá nhiều lượng canxi trong cơ thể. Theo nghiên cứu khoa học, nhu cầu canxi của bà mẹ mỗi ngày trong năm đầu cho con bú là 1.000 mg. Tuy nhiên, bà mẹ sau sinh và nhất là các mẹ cho con bú không nên tự tiện sử dụng thuốc canxi, mà cần phải có đơn của bác sỹ để tránh tình trạng sử dụng quá liều cũng như phản ứng phụ với thuốc đối với một số người mắc bệnh đái tháo đường, người kiêng muối, người bị cao huyết áp. Bởi căn cứ vào lượng canxi hấp thu đã có từ thức ăn, thầy thuốc sẽ bổ sung phần cần thiết và kết hợp thêm Vitamin D3.

Ngoài ra, các bà mẹ cũng nên bổ sung thêm 2 ly sữa dành cho bà bầu mỗi ngày, kết hợp thêm ăn hoa quả, sữa chua.

Bên cạnh đó, sau khi sinh con 1 tháng, các mẹ có thể tham gia các hoạt động thể dục thể thao vừa sức, nhẹ nhàng. Không chỉ phòng được chứng loãng xương, vận động còn giúp bạn tăng cường sức khỏe và sớm lấy lại vóc dáng sau sinh. Tuy nhiên, các mẹ nhớ chú ý tránh những hoạt động mạnh gây tổn hại đến sức khỏe. Tắm nắng cũng là cách giúp cơ thể mẹ sau sinh tổng hợp vitamin D cho quá trình chuyển hóa canxi tốt đồng thời cũng ngăn ngừa được tình trạng loãng xương.

Các bạn tham khảo sản phẩm thiên sư để tăng cường sức khỏe.


    Xem thêm : Công dụng không ngờ của canxi đối với cơ thể
                         Làm sao để phòng ngừa loãng xương hiệu quả

0 nhận xét:

Đăng nhận xét