Thứ Hai, 26 tháng 9, 2016

Ung thư dạ dày có chữa được không ?

Nguyên nhân dẫn đến Ung thư dạ dày

Không có một công thức chung để có thể nói bị Ung thư dạ dày có thể sống được bao lâu? Tuy nhiên, để chữa ung thư dạ dày thì trong giai đoạn đầu còn có hi vọng,

Ung thư dạ dày thường gặp ở người trên 40 tuổi, tỷ lệ gặp ở nam cao gấp 2 lần so với nữ. Ung thư dạ dày chủ yếu là ung thư biểu mô tuyến chiếm 95% số trường hợp. Ngoài ra còn gặp ung thư tế bào vảy, u lympho, u carcinoid.

Cho tới nay vi khuẩn H.P được tổ chức Y tế thế giới (WHO) xếp vào nhóm tác nhân hàng đầu gây Ung thư dạ dày. Nhưng không phải ai nhiễm H.P cũng bị Ung thư dạ dày, bởi tỷ lệ người có Hp và chuyển hóa thành Ung thư dạ dày chỉ chiếm khoảng 1% số người có Hp.

Có rất nhiều yếu tố đóng vai trò là nguyên nhân dẫn đến Ung thư dạ dày. Một số người tin rằng đó là do vi khuẩn Hp, một số thì cho rằng do yếu tố di truyền, do hóa chất, ô nhiễm môi trường, đồ ăn thức uống không đảm bảo vệ sinh, do thói quen sinh hoạt, những món ăn muối chua, nhiều nitrate…. Bằng việc loại trừ các yếu tố này, càng nhiều càng tốt, người ta tin rằng Ung thư dạ dày hoàn toàn có thể phòng tránh, hoặc ít nhất cũng có thể giảm thiểu tới mức tối đa.

Ngoài ra còn là biến chứng từ các bệnh liên quan đến dạ dày như: viêm gan mạn tính, loét dạ dày tá tràng, suy gan, xơ gan… Chính vì vậy khi có bất kỳ bệnh gì, điều quan trọng là bạn cần điều trị triệt để.

Tiến triển của bệnh Ung thư dạ dày


Bệnh ung thư dạ dày có nguy cơ di căn khá cao: khoảng 80 – 90% trường hợp bị ung thư dạ dày xuất hiện tình trạng di căn. Tế bào di căn theo tĩnh mạch, bạch mạch đến ruột, lá nách, gan…

Những biến chứng của bệnh Ung thư dạ dày như: chảy máu tiêu hóa, thủng dạ dày, hẹp môn vị, di căn vào gan, phổi, thực quản…. Người bệnh thường tử vong do sức khỏe suy yếu hoặc do bị một số di chứng trên.

Những bệnh nhân không thực hiện điều trị Ung thư dạ dày bằng bất cứ phương pháp nào thì  tỷ lệ sống sót 6 tháng chiếm 65% đối với những bệnh nhân phát hiện ở giai đoạn đầu và ít hơn 15% với những trường hợp được chẩn đoán bệnh ở giai đoạn muộn.

Vậy bệnh Ung thư dạ dày có chữa được không?


Ung thư dạ dày nếu phát hiện ngay ở giai đoạn đầu thì có hi vọng chữa được còn ở những giai đoạn sau của bệnh thì thường có những liệu pháp làm giảm nhẹ và kéo dài sự sống. Chính vì vậy việc phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm mang ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc đem đến kết quả điều trị khả quan.

Ở giai đoạn đầu, có thể là giai đoạn 0 hoặc giai đoạn I xuất hiện các tế bào bất thường ở niêm mạc dạ dày, nhưng cấu trúc của niêm mạc chưa bị đảo lộn. Bác sĩ có thể điều trị bằng cách cắt phần dạ dày bị Ung thư qua nội soi để loại bỏ những khối u có kích thước dưới 2cm (vì tế bào ung thư chưa di căn hạch mà chỉ lưu trú ở lớp niêm mạc dạ dày) rồi kết hợp với việc điều trị bằng hóa chất để tiêu diệt các tế bào ung thư còn sót lại trong quá trình phẫu thuật… Đây là một trong những phương pháp hiệu quả nhất có thể chữa khỏi và khắc phục căn bệnh quái ác này.

Còn với những trường hợp phát hiện Ung thư dạ dày muộn thì phải áp dụng 3 phương pháp trị liệu: phẫu thuật, xạ trị và hóa trị để điều trị bệnh nhưng lúc này thì kết quả không được khả quan vì khối u lớn, lan rộng và tế bào ung thư đã đi căn lăn ra các bộ phận của cơ thể… Vì vậy, tỷ lệ chữa được cho bệnh nhân kéo dài thêm 5 năm tuổi thọ nữa cao nhất chỉ chiếm 17%.


Với bất kỳ căn bệnh nào thì việc phát hiện sớm và điều trị kịp thời cũng đem đến kết quả điều trị khả quan và bệnh Ung thư dạ dày cũng không phải là trường hợp ngoại lệ. Vì vậy bạn cần quan tâm đến sức khỏe của mình và người thân, chú ý những triệu chứng sớm của bệnh để tránh những sự cố đáng tiếc xảy ra. Việc tìm đến những cơ sở y tế tin cậy, những phòng khám chuyên khoa để thăm khám định kỳ cũng là biện pháp hiệu quả nhất có thể phát hiện bệnh giai đoạn sớm. Sử dụng kết hợp với thực phẩm chức năng ancan để mang lại hiệu quả cao

Điều trị ung thư dạ dày phải kiên trì, lâu dài theo đúng chỉ định của bác sĩ, ngoài ra cần chú ý đặc biệt tới yếu tố tinh thần của bệnh nhân, tăng sức đề kháng của cơ thể để tránh bị nhiễm các loại bệnh khác  như cảm cúm, nhiễm khuẩn.
   >>> Thực phẩm tốt cho người ung thư dạ dày 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét